Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Quản lý nhân sự - cần làm những gì và cần kĩ năng gì

Cùng tìm hiểu xem đâu là những công việc mà nhà quản lý nhân sự hay nhân viên nhân sự cần làm và đâu là những kĩ năng mà nhà quản lý nhân sự cần có để có thể làm tốt công tác của mình.


Quản lý nhân sự cần làm những gì

1. Quản lý hồ sơ của nhân sự
Lưu trữ hồ sơ của các nhân viên trong công ty, cả những nhân viên đang làm/đã nghỉ cũng như lưu trữ hồ sơ của các ứng viên ứng tuyển, thống kê lượng nhân sự trong công ty. 
2. Chấm công, tính lương 
Theo dõi tổng hợp ngày công, ngày nghỉ, phép, đi muộn,...
Tính lương, thanh toán tiền lương cho nhân viên
3. Đánh giá năng lực nhân viên/kỷ luật
Đánh giá hiệu quả công việc
Xử lý các khiếu nại
Xử lý các trường hợp vi phạm nội quy/quy chế công ty
4. Tuyển dụng nhân sự
Tiếp nhận các đề xuất của các phòng ban về việc tuyển dụng nhân sự
Lên kế hoạch đăng tin tuyển dụng qua các kênh khác nhau
Sàng lọc hồ sơ ứng tuyển
Tổ chức phỏng vấn, soạn thảo kí kết hợp đồng thử việc và chính thức
5. Đào tạo 
Tổ chức đào tạo nhân sự công ty qua các chương trình đào tạo ngắn/dài hạn/khóa học nghiệp vụ
Tổ chức chương trình giao lưu, hoạt động

Quản lý nhân sự cần kĩ năng gì?

1. Kỹ năng chuyên môn
Nhà quản lý nhân sự cần nắm rõ các kĩ năng chuyên môn về công việc và thường xuyên trau dồi, nâng cao kĩ năng. 
2. Kỹ năng nhân sự
Các kỹ năng nhân sự gồm chiến lược và quản lý nhân sự, kế hoạch  nguồn nhân lực và phát triển nhân lực, thiết kế bộ máy tổ chức, đào tạo và tuyển dụng, phương pháp nâng cao hiệu quả công việc, Lương bổng và các khoản phúc lợi, hỗ trợ nhân viên.
3. Kỹ năng làm việc
Nhà quản lý nhân sự là người "lo cho người khác" nên rất cần sự tận tuy trong công tác. Đồng thời phải là người có khả năng phân tích, tổ chức nhằm đảm bảo nguồn nhân lực có tính kế thừa và lâu dài.
4. Kỹ năng giao tiếp
Nhà quản lý nhân sự sẽ là người giao tiếp với toàn bộ nhân viên trong công ty nên cần phải có kĩ năng giao tiếp, ứng xử, sự tinh ý, khả năng ăn nói lưu loát, khả năng lắng nghe,...
5. Kỹ năng thuyết phục, thương thuyết
Khả năng thuyết phục là điều cần thiết khi hòa giải các mâu thuẫn, xung đột hoặc đưa ra các đề nghị hoặc tuyển dụng nhân sự.
6. Khả năng chịu áp lực cao
7. Kỹ năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống
Đó là khả năng xử lý tình huống, hàn gắn mâu thuẫn để làm vừa lòng mâu thuẫn giữa hai bên.
8. Kỹ năng làm việc nhóm
9. Kỹ năng lắng nghe
10. Kỹ năng xử lý tình huống
12. Kỹ năng đọc vị tâm lý
Việc nắm bắt tâm lý người khác tốt sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công tác phỏng vấn, đánh giá ứng viên. 
Bộ phận nhân sự là người đứng ra dung hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động. Do đó đòi hỏi người phụ trách nhân sự phải có các kĩ năng chuyên môn cũng như kĩ năng xã hội cần thiết để quản lý nhân sự một cách hiệu quả nhất.

Tìm hiểu về phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác quản lý nhân sự: phần mềm quản lý nhân sự online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét